Giữ an toàn khi giao dịch ngân hàng qua smartphone

0
  1. Khi smartphone ngày càng trở nên phổ biến, nhiều người bắt đầu sử dụng chúng như là công cụ trong mọi giao dịch, kể cả giao dịch ngân hàng. Đăng nhập vào tài khoản ngân hàng ở bất cứ nơi đâu thật dễ dàng và tiện lợi, cũng như các thông báo được gửi trực tiếp đến điện thoại giúp người dùng xác nhận giao dịch và theo dõi biến động tài khoản. Nhưng những lợi ích thiết thực cũng đi kèm với mối lo về an ninh cho người dùng smartphone. Mạng Wi-Fi bạn dùng liệu có an toàn, bạn có nghe đến virus tấn công smartphone hay làm thế nào để bảo vệ dữ liệu khi bạn bị mất điện thoại?

    [​IMG] 
    Sử dụng 3G/4G, tránh xa Wi-Fi không an toàn

    Tất cả các nhà mạng cung cấp dữ liệu 3G, 4G đều đảm bảo an toàn cho các kết nối di động của họ với các phương pháp chứng thực và mã hóa. Trong khi đó, mạng Wi-Fi, đặc biệt là ở nơi công cộng, luôn tìm ẩn nguy cơ bị xâm phạm bất cứ khi nào. Lời khuyên là hãy tránh lệ thuộc vào mạng Wi-Fi càng nhiều càng tốt.

    [​IMG]

    Bảo mật cho smartphone

    Giao dịch ngân hàng chỉ có thể được bảo mật khi điện thoại của bạn được an toàn. Trong khi các ứng dụng độc hại với iOS vẫn còn hiếm gặp và thường được xoá bỏ khỏi App Store ngay khi bị phát hiện, thì Android đang là tầm ngắm của nhiều cuộc tấn công với số lượng tăng lên theo từng tháng. Người dùng nên cảnh giác với các ứng dụng không xuất xứ từ những cửa hàng ứng dụng, xoá ngay các tin nhắn SMS không mong muốn có chứa liên kết nghi ngờ và theo dõi lưu lượng dữ liệu trao đổi. Ngoài ra, người dùng Android nên nghiêm túc xem xét cài đặt ứng dụng anti-virus cho điện thoại.

    [​IMG] ​
    Truy cập vật lý vào điện thoại của bạn đôi lúc có thể trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Không ai muốn cảnh giác với bạn bè, đồng nghiệp hay thành viên trong gia đình, nhưng nếu ai đó có thể giữ điện thoại của bạn trong thời gian đủ lâu, mọi điều đều có thể xảy ra. Khoá bằng mã PIN đơn giản hoặc pattern có sẵn trên tất cả các nền tảng smartphone là một yêu cầu gần như bắt buộc.

    Sử dụng ứng dụng ngân hàng di động

    Người dùng truy cập vào tài khoản thông qua smartphone nên sử dụng các ứng dụng chính thức được cung cấp bởi ngân hàng hoặc công ty thẻ tín dụng. Phương thức này sẽ loại bỏ tất cả các lỗ hổng trình duyệt vốn thường bị các hacker kiểm soát. Mối lo duy nhất là các ứng dụng giả mạo. Thỉnh thoảng một ứng dụng độc hại sẽ tìm được đường vào Play Store hoặc iOS trong thời gian tạm thời, đóng giả là ứng dụng chính để ăn cắp ID người dùng và mật khẩu khi bạn nhập vào. Những ứng dụng giả này thường không thể tồn tại lâu trên cửa hàng ứng dụng, nhưng ngay cả như vậy, người dùng nên có thói quen kiểm tra kỹ thông tin của một ứng dụng trước khi tải về. Nếu có nghi ngờ, chẳng hạn như số lượng đánh giá thấp bất thường hoặc tên nhà xuất bản lạ lẫm, tốt nhất đừng cài đặt nó.

    [​IMG] ​

    Hành động khi bị mất điện thoại

    Mã PIN hay khoá pattern không thể giữ an toàn cho dữ liệu của bạn trước những cặp mắt tò mò khi chiếc điện thoại thân yêu bị mất. Nếu sỡ hữu một chiếc iPhone chạy iOS 5 trở đi, bạn đã có quyền sử dụng dịch vụ mang tên Find My iPhone bằng cách truy cập này http://icloud.com/find và đăng nhập với tài khoản Apple. Để xóa sạch dữ liệu của thiết bị đã mất, bạn đi đến Devices, chọn iPhone (hoặc iPad) và nhấp vào Erase. Ngoài ra, nếu nghĩ rằng điện thoại chỉ thất lạc chứ không phải bị đánh cắp, bạn có thể đặt nó vào trạng thái Lost Mode để khoá thiết bị và thông báo cho bất cứ ai tìm thấy gọi vào một số cụ thể.

    [​IMG] ​
    Android cũng vừa được trang bị tính năng này bằng trang quản lý Android Device Management(http://google.com/android/devicemanager). Bạn có thể dùng tiện ích này để rung chuông trong 5 phút nhằm tìm kiếm điện thoại khi bị thất lạc hoặc khôi phục lại trạng thái sản xuất khi điện thoại của bạn bị mất. Tính năng hoạt động với các thiết bị chạy hệ điều hành Android 2.2 hoặc mới hơn, đã cài đặt ứng dụng Google Apps Device Policy (http://gg.gg/h2h2) và đang mở kết nối 3G/Wi-Fi.

    Theo Thông tin công nghệ