Pháo không gian bắn thiên thạch

0
Nhật Bản mới đây thử nghiệm thành công thiết bị pháo không gian có thể bắn thiên thạch, một trong những bước tiến nhằm tìm hiểu các tiểu một hành tinh trong vũ trụ.
japan-tests-hayabusa-2-space-cannon-to-b
Thiết bị pháo không gian bắn thiên thạch được gắn lên tàu thăm dò Hayabusa-2. Ảnh: JAXA

Theo Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản JAXA, việc thử nghiệm thành công pháo không gian lần này sẽ mở đường cho lần phóng thiết bị pháo không gian bắn thiên thạch được gắn lên tàu thăm dò Hayabusa-2, dự kiến khởi hành vào năm 2014.
Tàu thăm dò Hayabusa-2 mang theo thiết bị pháo không gian sẽ phóng lên vũ trụ và tiếp cận thiên thạch 1999JU3 có quỹ đạo nằm giữa Trái Đất và sao Hỏa vào năm 2018. Thiết bị pháo sẽ tách ra từ tàu thăm dò và bắn đầu đạn kim loại nặng 1,8 kg lên bề mặt của tiểu hành tinh, mở đường cho tàu thăm dò Hayabusa-2 hạ cánh lên bề mặt và thu thập các mẫu đất cũng như những mảnh vỡ từ vụ nổ rồi gửi về Trái Đất.
Các nhà khoa học Nhật Bản lựa chọn tiểu hành tinh 1999JU3 trong nghiên cứu này bởi đây là tiểu hành tinh thay đổi rất ít kể từ khi hệ mặt trời hình thành. Cuộc điều tra bằng tàu thăm dò Hayabusa-2 hi vọng có thể thu thập được các mẫu chất hữu cơ và nước được cho là tập trung khá nhiều trên tiểu hành tinh 1999JU3.Hayabusa-2 sẽ hoàn thành mục tiêu vào năm 2018 và trở về Trái Đất một năm sau đó.
Nhật Bản từng đưa tàu thăm dò Hayabusa đầu tiên vào vũ trụ và trở về Trái Đất vào tháng 6/2010, thực hiện nhiệm vụ khám phá tiểu hành tinh Itokawa.
Thùy Linh