Smartphone thay thế khứu giác con người như thế nào?

1

Công ty Honeywell đang nghiên cứu bộ cảm biến mùi tích hợp trên smartphone.

Vừa qua, công ty Honeywell đã phát triển thành công một bộ cảm biến tích hợp cho phép các thiết bị đặc biệt là smartphone có thể "ngửi" được mùi trong môi trường gần đó. Có thể coi nó đóng vai trò như là những chiếc "mũi điện tử" vậy. Cốt yếu của bộ cảm biến mùi này nằm ở việc các nhà khoa học đã tạo ra một loại máy bơm chân không MEMS mới, có kích nhỏ hơn hàng trăm lần so với trước đây.
Smartphone thay thế khứu giác con người như thế nào?

Trong quá khứ, dự án "mũi điện tử" của Honeywell, nằm trong kế hoạch nghiên cứu cấp cao của quân đội Mỹ (DARPA) nhằm tìm ra một giải pháp để các thiết bị thông minh có thể tự phát hiện ra độc tố hóa học cụ thể trong mùi hoặc cả các loại khí như carbon monoxide hay khói thuốc lá. Mở rộng hơn nữa, ngoài việc phát hiện các chất hóa học nguy hiểm, mũi điện tử cũng sẽ nhanh chóng phát hiện ra các khu vực bị ô nhiễm môi trường và đánh giá mức độ đó đến đâu.
Về cơ bản, cách thức hoạt động của bộ cảm biến mùi trên smartphone là sự thu nhận một mẫu quang phổ kế của tất cả các nguyên tố có trong một mẫu khí cụ thể, sau đó các mẫu thu được sẽ được đem đối chiếu với cơ sở dữ liệu đã được lấp đầy bởi rất nhiều chất phổ biến. Sau khi quá trình đối chiếu được tiến hành xong, thiết bị có thể xác nhận cho người dùng biết được hàm lượng hỗn hợp các chất có trong phân tử khí kể trên và kết luận về tình trạng có thể ảnh hưởng tới người dùng như thế nào.
Smartphone thay thế khứu giác con người như thế nào?

Ông Wei Yang, một nhà nghiên cứu thuộc Honeywell cho biết: "Những gì chúng tôi làm là tạo ra một hệ thống máy bơm chân không nhỏ nhất thế giới, với kích thước bằng đồng xu và chỉ sử dụng 1 watt điện". Để đạt được mục tiêu này, Honeywell phải tìm ra cách để gắn 100.000 cánh quạt nhỏ xíu trên một bề mặt có kích thước 1 cm.
"Một trong những điều khiến chúng tôi rất vui mừng đó là việc có thể tích hợp các cảm biến mùi trên smartphone cho phép cảm nhận tất cả mọi thứ từ các hóa chất độc hại cho tới phấn hoa để có thể đánh giá được chất lượng không khí nói chung". Tuy nhiên, ông Yang cũng nhận định rằng công nghệ cảm biến mũi điện tử sẽ cần ít nhất vài năm nữa để hoàn thiện và có thể ứng dụng thực tế trên di động. Song những triển vọng thành công của nó là hoàn toàn sáng sủa.
Tham khảo: Phonearena.com