Sự cố Thiên An Môn : 8 người Duy Ngô Nhĩ bị truy lùng

0
Cảnh sát đứng gác gần Quảng trưởng Thiên An Môn, Trung Quốc, Bắc Kinh, 29/10/2013
Cảnh sát đứng gác gần Quảng trưởng Thiên An Môn, Trung Quốc, Bắc Kinh, 29/10/2013
REUTERS/Jason Lee

Mai Vân
Số nghi phạm người Duy Ngô Nhĩ bị an ninh Trung Quốc lùng bắt trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ tông xe vào quảng trường Thiên An Môn hôm thứ Hai 28/10/2013 vừa qua càng lúc càng tăng. Theo AFP vào hôm nay, 30/10, công an Trung Quốc đã gởi thông báo đến các khách sạn ở thủ đô Bắc Kinh để truy lùng 8 người gốc Duy Ngô Nhĩ.

Bản thông báo nêu rõ : « Khi thấy những người này thì phải lập tức báo cáo lên cấp trên ». Ngay từ tối thứ Hai, sau sự cố tại Thiên An Môn công an đã cho truy tầm 2 người Duy Ngô Nhĩ gốc từ hai nơi khác nhau ở Tân Cương.
Hôm thứ Hai, một chiếc xe jeep 4x4 đã lao vào đám đông trên quãng trường Thiên An Môn, và bốc cháy dưới bức chân dung của Mao Trạch Đông. Theo số liệu của công an, 3 người ở trên xe, và hai du khách - trong đó có một người Philippines - đã bị thiệt mạng và 38 người bị thương.
Theo AFP, công an Trung Quốc cho đến hôm nay vẫn không tránh không dùng từ ngữ « khủng bố », mà chỉ nói là « một sự cố nghiêm trọng » đã diễn ra.
Tổ chức người Duy Ngô Nhĩ lưu vong - Đại hội Thế giới Duy Ngô Nhĩ, trụ sở tại Munchen (Đức) – đang ngày càng lo ngại trước việc Bắc Kinh nhân cơ hội này mở chiến dịch gia tăng đàn áp, truy bắt người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.
Trong một thông cáo công bố hôm nay, 30/10, chủ tịch Đại hội Thế giới Duy Ngô Nhĩ, bà Rebiya Kadeer xác định : « Chưa bao giờ tôi lo sợ như hiện nay cho tương lai vùng Đông Turkistan (tức là vùng Tân Cương). Chính quyền Trung Quốc sẽ không do dự mô tả sự vụ theo ý họ muốn để gia tăng đàn áp người Duy Ngô Nhĩ »;