Dụ bạn tình bằng cách vẽ vòng tròn

0
Để tạo ra được "vòng tròn tình yêu" thu hút bạn tình, cá nóc đực phải mất 7 - 9 ngày hoàn thiện nó.Năm 1995, một số thợ lặn đã phát hiện ra những “vòng tròn ma” ở đáy biển Nhật Bản cùng vài khu vực lân cận. Sau hơn một thập kỉ tìm kiếm với nhiều giả đinh được đưa ra gần đây, cuối cùng các nhà khoa học đã tìm ra “cha đẻ” của những vòng tròn bí ẩn được trang trí hết sức công phu này - đó là một loài cá nóc mới. Và mục đích của vòng tròn đó được cá nóc tạo ra là để thu hút bạn tình.
Phát hiện loài cá dụ bạn tình bằng cách vẽ vòng tròn 1
Các “vòng tròn ma” được phát hiện ở đáy biển Nhật Bản và khu vực lân cận từ năm 1995.
Khi bơi sát đáy biển, các con đực thường quẫy mạnh vây của chúng, dẫn tới việc phá vỡ bề mặt cát ở đó và tạo ra những vòng tròn tuyệt đẹp. Dù chiều dài của những chú cá nóc này chỉ khoảng 12cm nhưng chúng có thể vẽ nên các vòng tròn có đường kính 2m.
Khi con cái đến và cảm thấy thích thú với những vòng tròn này, chúng sẽ tiến hành giao phối với nhau. Cá nóc cái đẻ trứng ở khu trung tâm của vòng tròn, cá đực sẽ tưới tinh trùng lên lớp trứng đó. Sau khi con cái rời đi, cá nóc đực sẽ ở lại thêm sáu ngày để canh chừng, bảo vệ cho những quả trứng.


 Phát hiện loài cá dụ bạn tình bằng cách vẽ vòng tròn 2
Nhằm thu hút bạn tình, cá nóc đực đã tạo ra những "vòng tròn bí ẩn".
Trước đây, khoa học đã tìm ra nhiều loại cá có cách thức làm tương tự để thu hút bạn tình. Tuy nhiên, những vòng tròn ấn tượng mà loài cá nóc mới này tạo ra hoàn toàn khác biệt và độc đáo. Vòng tròn xuất hiện các đường gợn xuyên tâm và phía rìa được làm lồi, giống như một thung lũng thu nhỏ.
Ngoài ra, cá nóc đực còn trang trí các đường gợn này với nhiều mảnh vỏ đẹp mắt như vỏ hến, tôm nhỏ… Cuối cùng, con đực dùng các hạt cát mịn để tăng thêm vẻ đẹp và màu sắc cho “công trình” của mình.
 Phát hiện loài cá dụ bạn tình bằng cách vẽ vòng tròn 3
Để tạo ra "vòng tròn tình yêu", cá đực thường mất 7 - 9 ngày để hoàn thành. Tuy nhiên nhóm nghiên cứu vẫn chưa thực sự tìm ra tiêu chí nào khiến con cái quyết định đồng ý hay từ chối “thành ý” của con đực.
Một giả thuyết được đưa ra cho rằng, yếu tố quyết định nằm ở các hạt cát mịn trên bề mặt. Thậm chí, ngay cả những đường gợn và rìa nổi đẹp mắt của các vòng tròn được trang trí tỉ mỉ bởi cá đực cũng chỉ nhằm phục vụ cho việc “vận chuyển các hạt cát mịn” tới tâm vòng tròn dễ dàng hơn.
(Nguồn tham khảo: Business Insider)